เที่ยวงานวัดภูเขาทองปี 2562

งานวัดภูเขาทอง ปีนี้จัดวันที่ 4 – 13 พฤศจิกายน 2562 หลังจากห่างหายไป 3 ปีเนื่องจากการสวรรคตของรัชกาลที่9 ผืนผ้าแดงก็ได้กลับมาห่มภูเขาทองอีกครั้งหนึ่ง

ผ้าแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสมโภชองค์พระบนมสารีริกธาตุ

จุดเริ่มต้นของงานวัดภูเขาทองนี้ ต้องย้อนไปถึงรัชกาลที่ 1 ก่อนสร้างภูเขาทอง จะมีงานในคลองมหานาคเป็นประจำ เช่นเล่นเพลงเรือ เทศการณ์สงกรานต์ เทศกาลลอยกระทง ซึ่งเรียกว่า “งานวัดสระเกศ” จนเมื่อภูเขาทองสร้างเสร็จในรัชกาลที่ 5 จึงเรียกว่า “งานวัดภูเขาทอง”

สิ่งที่ไม่ควรพลาดนอกจากการเดินเที่ยวและกินของข้างทางแล้ว ก็คือ การขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพต ภูเขาทองที่ชั้นบนสุด, การเข้าไปชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ

การละเล่น

บ้านผีสิงของงานวัดนี่คลาสสิกมาก ผ่านมากี่ปีก็ยังเหมือนเดิม คิดถึงตอนเด็กๆที่คอยต่อคิวเพื่อเข้าบ้านผีสิง ให้ผีข้างในมาแหย่ให้ตกใจ

นอกจากบ้านผีสิง ก็ยังมีการละเล่นที่เราคุ้นเคยเช่นชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง

คนคุมก็คงผ่านกาลเวลามานานละ จนผมขาวทั้งสองคนเลย
บรรยากาศ

ทั้งทางขึ้นภูเขาทอง และตรงสตรีทฟู้ด คนเยอะมาก แต่ก็ยังเดินได้เรื่อยๆ ไม่ถึงติดขัด มีบูธมาตั้งขายของมากมาย โดยเฉพาะพอเริ่มดึก คนก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ

อาหารการกิน

ของครบมากเยอะมาก ทั้งไก่ย่างจีระพันธ์, ไข่ข้าว หรือไข่ที่มีลูกไก่กำลังฟักตัว, ขนมบ้าบิ่น, ขนมลา, ขนมถังแตก, โป๊งเหน่ง, กาละแม ฯลฯ

โดยรวม

หากใครไม่เคยไป น่าจะลองหาโอกาสแวะไปสักครั้ง งานจัดตั้งแต่วันที่ 4 – 13 พฤศจิกายน ควรไปตอนที่ยังไม่เย็นมากสักสี่ห้าโมง คนน้อยหน่อย

ปล ไม่มีที่จอดรถนะ นั่งรถสาธารณะมาน่าจะสะดวกที่สุด

By ยัมมี่โอมุ
Facebook/IG/Twitter/Wongnai : Yummyomu

Leave a Reply

%d bloggers like this: