ร้านอาหารญี่ปุ่นมังสวิรัติแนวโชจินเรียวริเพื่อให้ได้จุลินทรีย์ที่ดีแก่ร่างกาย

Aeeen อาอีนเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นเล็กๆโดยสามี-ภรรยาชาวญี่ปุ่นที่ย้ายมาอยู่เมืองไทย โดยนำเสนออาหารมังสวิรัติแนวโชจินเรียวริ- 精進料理ของพระญี่ปุ่นศาสนาพุทธนิกายเซนโบราณที่มีมาตั้งแต่ 700 กว่าปีที่แล้ว

ชินโจเรียวริเป็นการปรุงอาหารมังสวิรติ โดยยึดกฎ 5 อย่าง คือมีสี 5 สี(เขียว,เหลือง,แดง,ดำและขาว) และมี 5 รสคือ(หวาน,เปรี้ยว,เค็ม,ขมและอูมามิ) โดยดึงมาจากส่วนผสมธรรมชาติไม่ได้ปรุงรสชาติเพิ่มเติมใดๆ

เพื่อได้รับสารอาหารที่ดี และมีจุลินทรีย์ที่ดีกับร่างกาย วัตถุดิบและส่วนประกอบทุกอย่างหมักเอง โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ

โถน้ำหมักเอมไซน์

หลักการคือเป็นการเอาจุลินทรีย์ที่ดีในผลไม้มาเลี้ยงด้วยน้ำตาล

โดยทางร้านมีใช้ผลไม้หลายอย่างเกือบ 10 อย่าง เช่นสับปะรด, กล้วย, แอปเปิ้ล

หลังจากนั้นจึงนำมาเจือจางกับโซดา หรือน้ำเปล่า ใส่น้ำแข็งพร้อมเสริฟ รสชาติ จะมีกลิ่นหอมจางๆของผลไม้ชนิดนั้น รสชาติหวานน้อย สดชื่น

เมนูชูโรงเป็นเต้าหู้โฮมเมด(Hiya Yakko) ที่มีโชยุที่ทำมาจากโคจิ ซึ่งทำให้รสชาติมีเอกลักษณ์

Tempehburg เป็นคล้ายๆ Hamburg แต่ทำด้วยเทมเป้ที่ได้โปรตีนจากถั่วเหลืองหมัก ราดด้วยหัวไช้เท้าฝน+โชยุโคจิ ขิงดองที่มากะบเมนูนี้อร่อยมากก

โนริมาโย โอมุสุบิ

เป็นข้าวปั้นห่อสารหร่ายที่มีชิโอะโคจิด้านใน แล้วโปะด้วยสาหร่ายมาโย มีสลัดและผักดองวางด้านข้าง ได้อารมณ์ชินโจเรียวริ ที่มี 5รส 5สี เป็นอาหารมังสวิรัติที่ไม่จืดชืด กินแล้วสนุกเพลิดเพลิน

Raw sweet

เป็นของหวานที่ไม่ใช้แป้ง น้ำตาลทราย ไม่ผ่านความร้อน โดยใช้ผลิตภัณฑ์พวกพืชมาทำในรูปของวีแกนชีสพาย แต่ไม่มีนมเนยนะ

โดยรวม

ชอบทุกเมนูเลย ไม่น่าเชื่ออาหารวีแกนจะอร่อยขนาดนี้ ร้านนี้มีความสุดเรื่องของหมักดอง โดยเฉพาะโชยุโคจิที่ทานแล้วไม่ธรรมดา น่าจะเป็นโชยุที่ดีที่สุดเท่าที่ยัมมี่เคยกินเลย แนะนำเลยครับใครผ่านมาเชียงใหม่แล้วเป็นคอวีแกน ชอบของหมักดองจากธรรมชาติ

โชยุโคจิ

โชยุของที่นี่น่าจะที่สุดแล้ว ทั้งๆที่ไม่มีส่วนผสมอื่นเจือปน แต่ได้รสชาติครบถ้วน คือมีรสชาติของความหมักขึ้นจมูกของมิริน มีความเปรี้ยวหอมบางๆ และความอูมามิ ชิมแล้วอยากซื้อกลับบ้านเลย

ร้าน Aeeen Japanese Veganเปิดวันพุธ-อาทิตย์ 11:00-17:00(Last order 16:00)พิกัด https://maps.app.goo.gl/X24kPfXKfnhpgAes9

Leave a Reply

%d bloggers like this: