ลองชิมร้านสาเกแบบหยอดตู้ ที่พิพิทธภัณฑ์สาเก ใน สถานี Echigo Yuzawa Station

Echigo Yuzawa เป็นสถานีรถไฟที่มีชื่อเสียงด้านลานสกี แหล่งแช่ออนะซนและเหล้าสาเกโดยอยู่ด้านเหนือของโตเกียวแถบ Gunma-Niigata ไม่ห่างจากโตเกียวเท่าไร ถ้านั่งชินคันเซนมา จะใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง ราคาตั๋ว 6xxx เยน หรือหากใคร JR Rail Pass ก็สามารถใช้นั่งมาได้เช่นกัน โดยทางมา หลังจากที่ผ่านเมือง Takasaki ซึ่งอยู่ครึ่งทางระหว่าง Tokyo กับ Yuzawa มาสักครู่ รถไฟก็จะเริ่มลอดอุโมงค์มืดๆที่ทอดยาวผ่านเทือกเขาบริเวณนี้เพื่อเข้าสู่อีกโลกหนึ่งที่มีแต่เนินสีขาวโพลน

หากใครได้มาที่สถานีนี้ ร้านนึงที่ไม่ควรจะพลาดคือร้าน “Ponshukan“

ที่ที่เราสามารถจะมาทำการ 唎き酒(คิคิสาเก)หรือ Sake Tasting โดยมีเหล้าญี่ปุ่นทั้งมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่ว และที่หาทานได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น กว่าร้อยชนิด

โดยทั้งหมดมาจาก Niigata เนื่องจาก Niigata ถือว่าเป็นแหล่งผลิตสาเกที่มีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น โรงบ่มสาเกจำนวนมากตั้งอยู่ที่นี่

ร้านอยู่ในสถานีรถไฟเลย ออกมาจากที่ตรวจตั๋วแล้วเลี้ยวโค้ง วนไปทางขวา หน้าร้านสังเกตง่ายๆคือจะมีรูปปั้นคนเมา 3 คน

ร้านนี้สำหรับผู้ใหญ่ น้องๆอายุต่ำกว่า 16 ปีห้ามเข้านะครับ

เมื่อเดินเข้ามาในร้านจะเห็นตู้จำหน่ายสาเกอัตโนมัติ วางเรียงรายเลย มีร้อยกว่าตู้

เสนอราคาค่าใช้จ่ายจะเริ่มต้นที่ 500 yen โดยเราจะได้ถ้วยชิมสาเกเล็กๆมา กับเหรียญเอาไว้หยอด 5 เหรียญ เอาไว้หยอดตู้สาเกที่รินสาเกให้อัตโนมัติ 

วิธีการเลือกสาเก

ที่ข้างตู้สาเกแต่ละตู้ จะมีรายละเอียดของสาเกของตู้นั้นๆ เช่น ชื่อของสาเก, โรงงานที่ผลิต, ผลิตมาจากอะไร, Sake Meter Value, ค่าความเป็นกรด, % Alcoholระดับความ dried แหล่งปลูก เป็นต้น แถมยังบอกด้วยว่าถ้าชอบสามารถหาซื้อได้หรือเปล่า

Sake Meter Value (日本酒度)

เป็นค่าที่เค้าจะใส่สาเกใน Barometer ในหลอดแก้วทดลองที่มีน้ำเต็มแก้ว เพื่อวัดค่าเปรียบเทียบระหว่างน้ำกับสาเก โดยสาเกที่มีน้ำตาลมาก มวลก็จะมากตาม ตัว Barometer จะลอยต่ำคนค่าติดลบ มีค่าตั้งแต่ +20 จนถึง -20

ถ้า ยิ่งมีค่ามาก(ตัวเลขบวก) ก็จะยิ่ง dried ก็จะยิ่งน้ำตาลน้อย กลับกัน ถ้าค่ายิ่งน้อย(ตัวเลขติดลบ) แปลว่ามีน้ำตาลเยอะ สาเกก็จะค่อนข้างหวาน

Acidity Value (酸度)

ส่วนค่าความเป็นกรด มีค่าตั้งแต่ 1.0 ถึง 2.0 ยิ่งเลขเยอะ สาเกจะยิ่งมีความ rich ส่วนถ้าเลขน้อย สาเกจะยิ่งมีความ Light

เหล้าบ๊วย

เหล้าบ๊วย จะบอก base alcohol ที่เอาไว้ดองบ๊วยขึ้นมา อย่างตู้นี้ base Alcohol คือ Junmai Shu ซึ่งเป็นชนิดหนึ่งของสาเก โดยเป็นเหล้าที่ทำจากข้าว นอกจากนี้ยังมี Shochu(ทำจากส่วนผสมหลายชนิดเช่น มันเทศ ข้าวบาร์เลย์ หรือบัควีท นอกจากนี้บางที่ก็ทำมาจาก รัม,ไวน์ หรือวอดก้า

Side dishes

ขณะที่ชิมสาเก ที่ร้านมี side dishes บริการด้วย สำหรับทานคู่กับสาเก ทั้งแตงกวา, มิโสะ หรือจะเป็นเกลือ โดยมีมากกว่า ยี่สิบชนิด

คนญี่ปุ่นจะทานเกลือคู่กับสาเก โดยจะเลียเกลือนิดนึง ให้เกลือแตะอยู่ด้านบนลิ้น แล้วจึงจิบสาเกเข้าไป จะช่วยขับความหวานของสาเกได้เป็นอย่างดี

ลองชิมทั้งเกลือและมิโสะแล้ว ส่วนตัวชอบมิโสะมากกว่า โดยวิธีทาน เค้าจะมีไม้จิ้มฟัน มาให้ป้ายมิโสะจากช้อนขึ้นมา แล้วเอาไปวางแตะไว้บนลิ้น

สำหรับสาเกที่ยอดฮิตที่สุดของทางร้าน คือ สาเกจากโรงบ่ม
Echigo Tsurukame เป็นโรงบ่มที่มีประวัติอันยาวนานตั้งแต่ปี 1890 หรือร้อยกว่าปีที่แล้ว โดยรสชาติจะมีความนุ่มนิดๆ

โดยได้รับรางวัล popular voted ว่าเป็นสาเกที่คนชอบอันดับหนึ่งประจำปี 2017

หากใครเลือกชิมสาเกไม่ถูก มีกระดาน Recommend Sake หรือสาเกที่ทางร้านแนะนำ ให้ลองหยอดตาม โดยมีเขียนเบอร์ตู้ และรายละเอียดรสชาติหรือจุดเด่นเอาไว้

หรือมีสาเกที่ได้รับ popular voted ประจำเดือน ให้ได้ลองดู (ส่วนตัวลองดูแล้วไม่ชอบเลย อาจจะเพราะคนไทยกับคนญี่ปุ่นชอบไม่เหมือนกัน)


สำหรับใครชอบทานสาเกแบบร้อน มีที่อุ่นสาเกไว้บริการแบบ self service

ชิมเสร็จใครถูกใจตัวไหนสามารถซื้อกลับได้ โดยราคาก็ไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับในเมืองไทย อย่างกระป๋องนี้ตกราคาประมาณ 100 บาท

เวบไซต์ร้าน https://www.ponshukan.com
อยู่ที่สถานี Echigo Yuzawa ออกมาแล้วอยู่ตรงโซนขายของ
เปิด 09:00 – 19:00
พิกัด https://goo.gl/maps/UatXXFkwtiK2
นอกจากสถานีนี้ ยังมีสาขาใหม่ตรงสถานี Niigata อีกที่

By ยัมมี่โอมุ
Facebook/IG/Twitter/Wongnai : Yummyomu

2 thoughts on “ลองชิมร้านสาเกแบบหยอดตู้ ที่พิพิทธภัณฑ์สาเก ใน สถานี Echigo Yuzawa Station

Leave a Reply

%d bloggers like this: