เสียงเพลงที่เธอไม่ได้ยิน – your lie in april

เขา “อาริมะ โคเซย์” นักเปียโนอัจฉริยะที่ชื่อเสียงในหมู่นักดนตรีเด็กว่าเป็น”เครื่องจับจังหวะ”เพราะเล่นโน้ตที่แสนยากอย่างไม่มีผิดเพี้ยน ชนะเลิศการประกวดมากมาย แต่ต้องมาหยุดเล่นหลังจากแม่ที่โหดร้ายและดุดัน บังคับให้เขาฝึกซ้อมเปีนโนได้ตายลง ทำให้เป็นปม ไม่สามารถได้ยินเสียงดนตรีที่ตัวเองเล่นอีกต่อไป


จนเมื่อเธอ “มิยาโซโนะ คาโอริ” นักไวโอลินหน้าใหม่ที่มีรอยยิ้มสดใสเหมือนดอกไม้เพิ่งผลิเข้ามา ทำให้ชีวิต”เขา”เปลี่ยนไป</P

“ผมเลิกเล่นเปียโนนานแล้ว”เขาปฏิเสธเธอทันทีที่เธอขอร้องให้”เขา” ช่วยเล่นเปียโนแบ้กอัพให้ตอนที่เธอประกวด “ไม่เป็นไรหรอก ลองดู” เธอตอบอย่างไม่ทุกข์ร้อน
แต่แล้วในคอนเสริท เขาไม่สามารถได้ยินเสียงเพลงที่ตัวเองเล่นได้เลยเหมือนคนกำลังดำดิ่งจมลงทะเลอันมืดมิด จนเมื่อเสียงไวโอลินของเธอกรีดดังเข้ามา ความอบอุ่นทำให้เหมือนเห็นแสงรำไรบนขอบฝั่ง

ปมที่เค้าต้องเจ็บปวดจากการถูกบังคับให้เล่นดนตรีอย่างโหดร้ายในยามเด็ก การที่เขาไม่ได้ยินเสียงดนตรีอีกอาจเป็นเรื่องดีสำหรับเขาก็ได้

ความสดใสของเธอ การเล่นดนตรีโดยอิสระตามจินตนาการและความสร้างสรรค์ของตัวเองทำให้”มนุษย์เครื่องจับจังหวะอย่างเขา” ผู้ที่ไม่สามารถได้ยินเสียงดนตรีของตัวเองเริ่มกลับมาค่อยๆได้ยินอีกครั้งในขณะที่ความลับของเธอบางอย่างก็เริ่มเฉลย

การที่เราต้องพยายามทำอะไรบางสิ่งบางอย่างโดย”คาดหวัง”ว่าคนอื่นจะตอบรับหรือมองอย่างไร มันก็เหมือนกับหลับหูหลับตาวิ่งตลอดเวลาเพื่อให้ถึงเส้นชัยที่ทำยังไงก็ไม่ถึง ทั้งๆที่จริงๆแล้วเส้นชัยอยู่ข้างหน้าอยู่แล้ว แต่เราดันมองเส้นชัยของคนอื่น

เป็นเรื่องตลกร้ายที่เสียงเพลงที่เล่นออกมาโดยคาดหวังให้คนชื่นชนชม กลับทำให้ใจยิ่งแห้งเหือดเหมือน”เขา”ที่ไม่ได้ยินเสียงเพลงหรือหัวใจของตัวเอง

เรื่องนี้ชื่อในมังงะคือ (四月は君の嘘) ชิกัตสึวะคิมิโนะอุโซะ หรือแปลภาษาอังกฤษคือ your lie in april เป็นผลงานของ “อาจารย์นาโอชิ อะราคะวะ”ที่พิมพ์ใน”โคดันฉะ”ในช่วงปี 2011-2015

สำหรับใครที่อยากดูตอนนี้มี Netflix ได้ลิขสิทธิ์มาฉายแล้วตามลิงค์ https://www.netflix.com/th-en/title/80041089

และนอกจากเป็นอะนิเมะแล้วการ์ตูนเรื่องนี้ยังได้ถูกทำโดยใช้คนแสดงจริง(live action) เคยเข้ามาฉายในเมืองไทยด้วยพักหนึ่งในชื่อของ”เพลงรักสองหัวใจ”

ตัวอย่างหนังภาคอะนิเมะ https://youtu.be/PcMRAe-6zds
ภาคคนแสดง

Leave a Reply

%d bloggers like this: